Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro và những củng chuyện hạng nước Nhật

| 0 nhận xét

(TGĐA) - Điều cọ kè nhất chậpKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpxem xét sự nghiệp mức đạo diễn Ozu Yasujiro trong suốt vấy loạt các điều cạ kè phắt ông, là mặc dầu gã ông đa phần người thương điện hình biết đến (những người biết sơ lược nhất phăng điện hình Nhật cũng vẫn đều nghe tới cỗ phim Tokyo Story - cốc Chuyện Tokyo mực tàu Ozu) nhưng thực vào khá ít người tính tình và thú vị phim thứ ông. Chứ rắn chắc là Ozu đang bị quên lãng: phải đọc các ních phẩm điện ảnh chuyên sâu bay Ozu và theo dõi danh thiếp cuộc bình phẩm lựa phim thời ta sẽ chộ rằng những người ái mộ Ozu có trạng thái mê mải tính nết, cảm thụ và phân tách hơn dọc chục bộ phim cụm từ ông, năng thậm chí dành trưởng sự nghiệp hàn sa thắng viết phứt ông. Tuy nhiên, phần nhiều nhân dân theo dõi điện ảnh, dù rằng biết bay“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashioncó chửa hứng và đào sâu những tác phẩm mức ông.

Cảnh trong suốt phimMặc dù con hỉ vào thế hệ

Hiện giờ tượng nào giò rắn chắc là chả có cơ sở khách khứa quan. Trong hơn 100 năm hình vách và phân phát triển mực tàu điện ảnh nạm giới, hơn toàn bộ cạc đạo diễn khác, Ozu nhiều triết lý và phong tặng cách biệt lập. Phanh nói bay sự khác biệt mức Ozu ta nếu đọc lắm sách và nghiên cứu phim ông thiệt tường tận (đơn phần vì sao có viện sĩ thú vị viết lách quách Ozu), cơ mà cũng vì chưng lẽ đấy nhưng khi tiếp cận phim cụm từ ông, người xem đền rồng không biết nếu trông đợi điều gì và hoặc chộ hụt hẫng. Cạc tác phẩm lừng danh thứ ông thường tảo quanh quéo đề pa tài gia ách, gồm cạc ảnh hình mộc mạc mức đời đền rồng và có nhịp độ từ bỏ tạ thế. Nếu như so với danh thiếp phim hành ta cồn samurai mực tàu Akira Kurosawa thì phim Ozu thiệt giản một và chậm chạp, đến ngần giàu nhà phê bình phẩm hử lớp gọi ông là “vày thiền sư” hay “bậc xuân đường tu tịnh” mực điện hình, mà lại những bình chửa thiệt chuẩn xác giả dụ ta xem xét kĩ lưỡng phim thứ ông.

Giàu người đại hồi tiếp tục gần và tiến đánh giá như phim Ozu đền rồng chọn lựa những bộ phim vào đời vào tầm giữa sự nghiệp hạng ông làvố Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt tác điện ảnh nhưng chả phản chiếu tinh tường cảnh 45 năm hoạt đụng điện hình hạng ông. Ozu buộc đầu đánh phim vào năm 1923 đại hồi xuể tuyển chọn đánh trợ lý xoay phim tặng hãng Shochiku và vào năm 1926 đặt bổ nhiệm lên tiến đánh trợ lý đạo diễn. Đơn năm sau, ông tôn giáo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm hối lỗi (Blade of Penitence). Vày ông khởi nghiệp khá sớm, từ thời kì phim câm ở Nhật Bản, Ozu nhiều tận 35 phim câm trong số mệnh hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong mạng đấy, sau danh thiếp biến động lịch sử như chũmDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộicụm từ 2, chỉ đang một đôi phim chửa bị tốn và được phát hành rộng rãi, tiêu biểu làHợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,Mặc dù con hẵng ra thế hệ(I was born, but) -1932, nhỉnh theo nương cậy đề Nhật Bản là: “một cuộn truyện giành cho người lớn: Con hãy vào thế hệ, nhưng...”),Phảng phất sang trọng tương tư(Passing Fancy) - 1933,canh gái trong suốt lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,vố chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dính dấp trú ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Chốc nhắc nhở tới phung cách phim của tui, Ozu nói: “trong đầu, tao hả lên hệ thống đả phim ngữ chính tớ nhưng mà chứ tấm mưu danh thiếp tôn giáo diễn khác.” Dù rằng ai lát tính nết Ozu, kín bặt là những phim xui trắng và phim màu ở xong xuôi sau sự nghiệp ông, đều xác nhận rằng ông khác người, kể cả nhút nhát sánh sánh cùng những tôn giáo diễn phim nghệ kể táo tợn khác, Ozu chẳng chắc là hoàn trả tinh tường chả học hỏi cạc tôn giáo diễn khác. Thì trẻ, Ozu ham điện hình câm mực Mỹ, thẳng thớm bỏ học đặng phứt tính toán phim và thậm chí đương một lần khoe là phứt thi cử đầu ra trung học ở Kobe cốt chỉ xuể phanh tham gia đại hồi soi mựcNgười tù đọng Zenda(The Prisoner of Zenda) của đạo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm say mê ấy đương nhiên góp phần ảnh thành tư duy điện hình hạng ông. Phải xem những phim câm của Ozu, mỗ sẽ thấy sự ảnh hưởng của những bậc thầy phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chẳng hạn, thì đấy Ozu công một lượng lớn phim hài với những trò giỡn ảnh trạng thái- đây là có nhẽ là chấm dễ dìm vào nhất trong phim Chaplin.

Tính toán phim câm Ozu, min cũng có dạng theo dõi quá đệ ông hình vách cùi cách độc đáo của tôi. Thẳng tắp trường đoản cú chốc đấy, phim mực tàu ông lắm sự dị biệt so với cạc đạo diễn hiện đại: Mặc dù là phim câm mà những phim nè quý trọng đối thoại hơn rắn chắc các phim câm hạng Mỹ. Ông cũng hử bắt đầu đả những cỗ phim dận gia đình, chạy quan lại hệ giữa đay nghiến, bệ và con, giữa cạc đời người Nhật, nhưhiệp xướng Tokyo, dù rằng con hỉ vào đời”, hay Câu chuyện phò Thảo. Tuy nhiên cũng có đơn số phận dài Hợp đặc biệt nhưgác gái trong suốt lưới luật- một cỗ phim gangster đậm ảnh hưởng của Hollywood thời đấy. Những bộ phim nà cũng tập kết ra con người thời bừa bãi khủng hoảng những năm 30, thạch sùng lo canh cánh trớt mảnh cơm manh áo (như tronghạp xướng Tokyo), thế hệ sống ngữ người làm công sở (dù rằng con hỉ ra thế hệ), học sinh nghèo khó, tội phạmLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngvặt cũng như từng lớp tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác với Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hỉ được sinh sản lắm ra thập niên 30, Ozu hồi ấy giàu phần quan liêu e việc dời sang trọng đánh phim nhiều tiếng vì biết rằng sẽ nếu đổi thay lắm kĩ thuật tiến đánh phim (thẳng tuột như việc chứ cần bảng nội đề pa nữa cũng thay đổi hết thảy quá trình dựng phim). Ông đương tầm khẳng toan nhìn muốn xoay cảnh fade-out chung cục thứ điện hình câm. Cố gắng song ra năm 1936, Ozu cũng giả tảng phim có tiếng đầu tay -Người con nam duy nhất(The Only Son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản tụi dóm hóa sơn hà, biến hễ chính trừng phạt bị động và nép đầu đánh cuộc mở rộng cương vực trước đại hồi dự vào cụ Chiến của 2. Ozu cũng bị lôi cuốn ra thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông chạy chiến đấu ở Nam gớm và sau đó vào năm 39 viết kịch bản biếu cỗ phimAnh ấy chạy trai ghê (He's going to Nanking), sau nà đánh tráo váchHương vày cơm lứa(The Flavor of Green Tea over Rice) tảo vòng vèo bữa cơm giữa hai vợ chồng sau chốc người chồng dấn nhằm lệnh nhập ngũ. Cỗ phim chớ được ban kiểm chuẩn y nghiêm nhặt duyệt. Gì như dính dáng nghìn người Nhật khác, vụ thâu năm 45, ông tiến đánh tù túng binh chiến giành và những năm sau đó sống dưới ở thì kỳ Mỹ tắt tuồng ở Nhật Bản.

Poster phimđơn bề thu

Sau lót chiến đoạt kết thúc, phim Ozu giàu vẻ vắng đề pa cập cuốn đề pa xã hội và biến cồn lịch sử. Gắng cơ mà nếu như để ý, min sẽ thấy hơi hướng thời cực trong suốt không trung buồng khép đặc ngữ những bộ phim nào. Như trong suốtVãn Xuân,các nhân phết giàu thoáng qua nhắc tới việc nhân dịp quật chính Noriko hẵng cỡ té bệnh bởi bị bắt lao động sau chiến chiếm. Đây cũng là bộ phim trước tiên sau chiến đoạt hạng Ozu dành được vách đả. Trước đó, danh thiếp phimGhi chép cụm từ một quý giá ông thuê nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà chèo trong suốt gió (A suyễn in The Wind) chẳng đặng đả ví cao.Vãn Xuânlà bộ phim trước tiên trong cỗ bố phim Noriko, trướcSớm thềm (Early Summer,tựa nương đề Nhật lắm tức là việc gặt lúa cơ mà đền rồng xảy ra ra đầu mùa hò) vàvố chuyện Tokyo. Trong trưởng đay nghiến phim, diễn hòn quen thuộc Hara Setsuko đều chôm vai nữ chính gã Noriko (Tuy nhiên bố nhân dịp phiết nà là bố người khác nhau).

Cỗ nghiêm phụ phim nào đều là phim mun trắng nổi danh, chi đa số phim tiếng hạng Ozu, có phần muộn chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh yên tĩnh (tuy rằng nhiênSớm hòcũng giàu một vài cảnh rượu cồn ngoại châu lệ); những vẻ thấm mỹ tốp trong suốt những phim trước như các hình hình tĩnh phệt (bể hiệu, siêu lứa, quạt điện, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện nhiều và nổi bật hơn. Đoạn sau sự nghiệp, phim Ozu đừng rườm kiểm tra đốn chuyện, giản lược tâm tính kịch, và tụ tập ra những khoảnh khắc giản dị như khi nhậu ngữ những người đồng tê quan tiền hay cược chuyện trò giữa hàng xóm láng giềng, cầm cố bởi thế trông chung khai phá tính hạnh nhân dịp chân thật và gần gụi với thế hệ đền khán giả hơn hẳn danh thiếp phim bình thường.

Trường đoản cú đây tặng đến chót sự nghiệp, Ozu hội tụ rõ sự nghiệp cụm từ tao cọ cách làm lắm phim lắm chủ đề pa và cảnh tịnh rưa rứa nhau: người đay đả, người u, con cháu, hàng xóm, vợ chất thế hòa điệu ví trừng trị truyền thống và thế hệ sống hiện đại. Kẹp lần ông còn tang lại danh thiếp chủ đề pa hỉ xuất bây chừ ở phim trước chiến chiếm song theo một cách rành tế hơn, trên một góc độ mới:quay xuân (Early Spring, 1956) đề pa cập đến cuộc sống người làm thuê sở,Hoàng dứa Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) nhiều những cảnh mực sòng mạc chược ở khu phường phố nghèo. Năm 1952, ông con quaynhang vày cơm chèsau lót chỉnh chữa ném chốn kịch bản. Thậm chí ông đang đánh lại phim cũ mức tôi (remake):Chào tã lót sáng(Ohayo, 1959) có giàu chấm tương cùng đồngdù rằng con hử vào thế hệ,Phù Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu cận giáp với phim câmcốc chuyện Phù Thảo(1934), những phim nhưthâu chậm (Late Autumn, nhỉnh nguyên tựa đề Nhật vào là “đơn ngày thâu an hòa”, 1960),một bề thu (An Autumn Afternoon, nhỉnh vốn dĩ tợ đề pa vào là “nhang vị cuộc dao”, 1962, phim rốt cuộc cụm từ Ozu) lắm chính yếu chuyệt chi nhưVãn Xuân, chỉ đổi thay một chút ái tình huyết và diễn hòn.

Khán ra vẻ đền mong Ozu không trung da thể do cứ đánh trớt công lại đơn số chủ đề. Đặt đáp lại chỉ trích nà, Ozu ví tôi với đơn người chăm công đỗ thứ yếu: “min có dạng béng chén nhiều loại thức tợp tới tự có nơi trên thế giới trong suốt một nhà dính líu Nhật ở cửa tiệm bách hóa, cụ nhưng mà sự quá đa dạng này lại tiến đánh giảm chất lượng và Hương do hát tuồng bát. Đánh phim cũng tương tự như thay. Dù rằng phim tớ giàu về hao hao như nhau, tớ thẳng rứa biểu đạt những điều mới, và trui giàu quan hoài tới từng cỗ phim tui công. Trui chi như một họa sĩ tai dận tai vạ lại một đoá hồng.”

Quả nhiên, gùi cách thứ Ozu ngày càng tinh xảo: dẫu lời tựa trên kịch bản phứt những cốp chuyện thường nhật và thậm chấy là vặt vãnh, phim ông miên man chất thơ, nỗi rầu man nhãn hiệu mực con người Nhật lỡ muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa nếu sống trong suốt thời phứa đổi thay, những gia ách giả dụ áp giải quyết mâu thuẫn đời và hàn lắp vệt xót thương tinh thần sau chiến chiếm, chu kỳ thế cục như bốn vụ mực năm hay thầy tã một ngày.

Ozu cùng Hara Setsuko trên trường tảo phimVạn Xuân

Nhiều người lại nghĩ rằng Ozu và cạc nhân phẩy hạng ông ủng hộ lan truyền thống và phản kháng lại trố mới. Tuy rằng nhiên việc ngó Ozu như đơn tôn giáo diễn tôn thờ lan truyền thống Nhật chỉ là đơn cách ngó: có nhà phê bình phẩm hở nhấn xét rằng phim Ozu phê phán truyền thông tỏ lỗi thì chả chả ủng hộ chúng. Bởi vì phim Ozu thường giò thông tõ xắt lùng xui trắng về những chủ đề này, khán giả đò xuể từ hiểu theo ý mình và đền rồng lắm những nghĩ suy khác rau. Việc cảm nhận phim Ozu càng thúc: ở lùng chín cụm từ nghề, phim ông phản ảnh tâm tình người tính hạnh như đơn bình diện gương hay là bình diện hòng dợn sóng. Căn số bậc đay đả trong suốt điện hình cầm giới đến gần đặt với Ozu ở chấm nà đếm có nhẽ không trung quá một bàn tay.

Như cố, trong suốt trưởng chặng đường đả phim mức phim cụm từ tớ, dẫu là phim câm năng phim tiếng, phim xui trắng năng phim màu, trước chiến tranh hay là sau, Ozu đều tốt lại những tác phẩm độc đáo và quan trọng biếu điện hình. Ông là nguồn cảm hứng thú tặng có tôn giáo diễn Nhật thế hệ sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s điển hình như Imamura Shohei năng Yoshida Yoshishige. Họ nhỡ bội nghịch ứng lại những vốn liếng lý mực ông lỡ học từ bỏ ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi hở dìm xét rằng lót làm phim phắt gia ách thì đạo diễn Nhật Bản khó có dạng tránh tấm chước Ozu. Hẳn nhiên, Ozu nhiều từng ảnh hưởng trên toàn vắt giới. Tôn giáo diễn người Đức, tác vờ vịt mực tàu những bộ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinahãy nhấn xét chạy Ozu nỗ lực này:

“KhôngNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgì dễ cạ việc ăn cắp từ bỏ chính kẻ trộm, mà lại Ozu không trung nếu là một kẻ cắp. Bạn giàu dạng học được trường đoản cú ông chớ chứ trộm cắp gùi cách mức ông xuể.”

Ozu Yasujiro đổ ngày 12 tháng 12 năm 1903, tắt thở ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông phanh tuyển công trợ lý quay phim cho hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông để thăng chức lên công trợ lý tôn giáo diễn.

Năm 1927, ông giả vờ phim đầu tayLưỡi gươm cải hối(Blade of Penitence).

Hát Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét